Hướng dẫn dùng lò vi sóng tiết kiệm điện

 

Lò vi sóng - một  thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng. Chính vì vậy việc tiết kiệm điện khi sử dụng thiết bị này lại càng được nhiều bà nội trợ quan tâm. Cùng chuyên gia của Trung tâm sữa chữa Điện lạnh - Điện gia dụng Fimexco hướng dẫn bạn một số mẹo vặt để có thể tiết kiệm điện năng khi sử dụng lò vi sóng.

Theo chuyên gia của Trung tâm sữa chữa Điện lạnh - Điện gia dụng Fimexco, một trong những tiêu chí mà bất cứ ai khi đi mua đồ điện tử nói chung và lò vi sóng nói riêng đều quan tâm đó là công suất hoạt động của các thiết bị này có phù hợp với gia đình mình hay không? Nếu sử dụng không đúng công suất sẽ lãng phí điện và làm suy giảm tuổi thọ của các thiết bị.

(Ảnh minh họa)

Vì vậy, trước khi mua, ngoài các thông số về giá, loại lò vi sóng, hay dung tích sử dụng, bạn cần quan tâm thêm cả mức công suất hoạt động của chúng, để đảm bảo rằng bạn không đang lãng phí điện của gia đình mình.

Các loại lò vi sóng kiểu mới thường kết hợp thêm chức năng nướng nên công suất sử dụng cao và dao động từ 800 – 1.200 W, tối đa 2.000 W. Tuỳ theo chức năng sử dụng mà lượng điện tiêu thụ nhiều hay ít. Để lò vi sóng hoạt động được hiệu quả và tiết kiệm điện, các gia đình nên lưu ý như sau:

Nên

Không nên

 Xếp thực phẩm trong lò theo vòng tròn ( phần thực phẩm to, dầy quay ra ngoài). Để thực phẩm chín đều, nhanh giúp giảm điện năng tiêu thụ cho quá trình sử dụng lò vi sóng.

Bật lò trong phòng có máy lạnh, đặt gần các đồ điện khác.

Để thực phẩm ướt khi dùng lò. Khi món ăn quá khô, có thể để một ly nước trong lò.

Lấy thực phẩm ra ngay khỏi lò khi kết thúc chương trình, mà tận dụng thời gian 2 – 3 phút kế tiếp để nhiệt lượng lan toả, giúp thực phẩm nóng đều hơn. Làm như vậy sẽ tiết kiệm được khoảng 20% thời gian so với việc bấm nhiều phút vi sóng rồi mở cửa lò ngay khi có thông báo tắt.

Bọc thêm một lớp nilong chuyên dụng quanh thực phẩm sẽ giúp rút ngắn thời gian và giữ nước cho thực phẩm.

Dùng những vật dụng đựng thực phẩm bằng kim loại  hoặc vật dụng có hoa văn sơn phết, dát nhũ vàng bởi khi vi sóng “bắn ra”, kim loại sẽ hấp thụ nhiệt trước, thời gian vi sóng trên thực phẩm lâu hơn, tốn điện nhiều hơn.

Kê thực phẩm trên một vỉ nướng, áp sát lên phía trần lò vi sóng. Đa số lò đều thiết kế phần nướng áp nhiệt từ trên xuống.

Nướng một lần trong thời gian dài. Như vậy sẽ tốn điện mà thịt sẽ không chín đều.

 Rút nguồn sau khi sử dụng xong vì lò vi sóng luôn hoạt động ở trạng thái chờ, không có nút tắt nguồn điện.

Mở cửa lò khi không dùng vì đèn vẫn sáng liên tục, gây tốn điện.

Dùng đồ nấu lớn để thực phẩm không trào ra ngoài không làm hỏng lò.

Sử dụng khi cửa lò chưa đóng kín hoặc bị vênh.

Đứng cách xa lò vi sóng khoảng 1 mét để đảm bảo an toàn khi lò đang hoạt động.

Sử dụng lò khi nó đang rỗng. Việc này cũng có thể phát lửa và gây hoả hoạn.

Để các loại thực phẩm đóng hộp ra bát, đĩa rồi mới hâm nóng.

Để lò vi sóng gần bếp ga hoặc gần tủ lạnh vì khi xảy ra cháy nổ lò vi sóng, bình ga hoặc khí ga rất dễ bị nổ theo.

Lưu ý khi sử dụng:

- Cắm lò vi sóng vào một nguồn điện riêng, ổ cắm phải chắc chắn, tốt nhất là gắn cố định trên hốc tường.

- Tuyệt đối không đặt lò vi sóng dưới đất, những nơi có độ ẩm cao, gần những vật liệu dễ cháy nổ hoặc nhiệt độ cao.

- Thường xuyên vệ sinh lò vi sóng. Nếu lò vi sóng có mùi, chỉ cần cho một bát nước cốt chanh vào lò đun khoảng 5 – 7 phút là được.

- Ngắt nguồn điện trước khi làm vệ sinh lò, tốt nhất là lau chùi bên trong và cửa lò bằng khăn mềm nhúng dấm hoặc nước cốt chanh.

Vương Thủy

(Nguồn: Sưu tầm)

Tin mới hơn

Tin cũ hơn